Ước mơ xây dựng một vương quốc của CEO SM Entertainment Lee Soo Man đã bắt đầu. Vào ngày 18/8, các nghệ sĩ SM đã tổ chức concert "MUSIC NATION SMTOWN" tại sân vận động Seoul Olympic Jamsil với hơn 40.000 người tham dự. Cờ của nhiều quốc gia khác nhau đã được giơ cao trong đám đông. Điều này bắt đầu một "quốc gia ảo", nơi mà mục tiêu của họ là sử dụng "âm nhạc của SM để đoàn kết các quốc gia lại với nhau".
Nội dung kinh doanh K-Pop, Làm thế nào để kiếm tiền!"SMTOWN LIVE World Tour III" năm nay tại Seoul đã đưa người hâm mộ từ Mỹ, Canada và hơn 30 quốc gia xích lại gần nhau. Người hâm mộ từ các nước châu Âu cũng tham dự concert. Khoảng 4.000 fan đã mua gói du lịch toàn cầu (global travel package) cho buổi concert này.
Tour trọn gói toàn cầu này lần đầu tiên được đưa ra thị trường từ thương hiệu du lịch của SM, BT & I và đã bán hết hoàn toàn . Gói này cũng được sử dụng cho SM ART Exhibition và concert "SMTOWN Live".
Có các gói như Premium ($1680), Youth ($229), và Family ($499) với tổng cộng 7 lựa chọn khác nhau. 28 người mua gói Premium đã được đưa tới khách sạn Intercontinental Seoul nơi họ được chào đón với dịch vụ đầy đủ.
Một thử nghiệm khác của SM là triển lãm nghệ thuật đã kết thúc thành công. Cuộc triển lãm này kết thúc vào ngày 19/8 và mất $5.600.000 để tạo thành. Sự kiện diễn ra trong vòng 10 ngày và có tổng cộng 30.000 người đến xem.
Mặc dù không tạo được nhiều lợi nhuận như họ mong muốn, nhưng họ có kế hoạch mở cuộc triển lãm này ở Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và các nơi khác trên thế giới bắt đầu vào năm sau. KB National Card và VISA cũng như Samsung và Hyundai sẽ hợp tác với SM cho sự kiện này.
SM, cho SM, bởi SMKhi nhìn vào các gói toàn cầu được thực hiện bởi SM, khiến gợi nhớ lại ngôi sao Hallyu Ahn Jae Wook và cách của anh trong việc giữ fan. Ahn Jae Wook đã tổ chức cắm trại cùng fan để thu hút và giữ fan của mình. 'MUSIC NATION SMTOWN' có fan giữ cờ mỗi quốc gia và tổ chức một buổi diễu hành trước concert. Thậm chí còn có một lá cờ cho SMTOWN Nation.
Vào ngày này, fan đã được đưa "hộ chiếu" để vào xem buổi diễn. Những sự bổ sung nhỏ này từ "SMTOWN Nation" khiến fan thêm tò mò về "quốc gia ảo".
CEO SM Entertainment Lee Soo Man biết những xu hướng và nhảy vào cuộc nhanh hơn những người khác. Ông biết châu Âu có nhiều người hâm mộ K-Pop và do đó đã thuê một nhà sản xuất âm nhạc châu Âu cho SM.
Ông cũng hợp tác với các công ty toàn cầu và để lại thương hiệu, "made by SM" trên nhiều sản phẩm, cho phép tên và thương hiệu của ông được mở rộng trên toàn thế giới.
Tập trung quá nhiều vào thương hiệu SM chứ không phải là nghệ sĩ? Điều này sẽ ảnh hưởng SM như thế nào trong thời gian dài?
Gần đây, thấy rằng SM đã tập trung nhiều hơn vào tiếp thị thương hiệu SM của họ chứ không phải là tập trung vào các hoạt động của nghệ sĩ SM.
Tuy nhiên, khi điều này tiếp tục, nó có thể trở thành một con dao hai lưỡi.
Bằng cách tập trung nhiều hơn vào thương hiệu, họ có thể để K-Pop và SM trải rộng toàn cầu. Một số người nói rằng âm nhạc của SM như "bản sao từ một nhà máy", nhưng đó là sự thật rằng SM đã giúp cho K-Pop được nhiều người biết đến trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, với sự tập trung nhiều hơn vào thương hiệu, các nghệ sĩ của SM sẽ phải gánh chịu thiệt hại. Nhiều người cho rằng tân binh EXO đã bị ảnh hưởng bởi điều này. EXO ra mắt ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng chỉ nhận được những lời chỉ trích như "có những điểm chung nhưng không có gì đặc biệt."
Gần đây, SM đã bắt đầu quay một bộ phim truyền hình và cũng tìm MC Kang Ho Dong để bắt đầu thương hiệu giải trí của SM.
Hiện tại, họ đang liên tục lớn mạnh trên toàn cầu, nhưng liệu có thể cho rằng họ đang quá tập trung vào thương hiệu hơn là các nghệ sĩ? Đôi khi hướng tới một tương lai tươi sáng tốt hơn là những xu hướng nhất thời hiện tại.
Credit: kpopstarz
Vtrans by hee_2911@kites.vn