Nhiều nghệ sĩ K-pop tài năng thì tàm tạm nhưng nhờ “gặp hên” và biết nắm bắt thời cơ mà nổi danh chỉ trong phút chốc.Khôn khéo chọn thời điểmViệc chọn khoảng thời gian ra mắt và comeback là rất quan trọng đối với các nghệ̣ sĩ
K-pop. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công của ca sĩ cũng như bài hát. Vì thế, trước mỗi lần chuẩn bị cho “gà cưng” tấn công sàn nhạc, các công ty quản lý đều phải
“đau đầu” chọn thời điểm
“thông thoáng” và ít đụng độ với các sao có
“máu mặt” nhất để giảm thiểu rủi ro.
Brown Eyed Girls ra mắt năm 2006, là đàn chị của
SNSD,
Wonder Girls và có giọng hát khỏe, đảm bảo ăn đứt hai nhóm nhạc đàn em trên. Nhưng vì bị vận xui đeo bám mà bốn cô gái tài năng này vẫn chưa thể vụt sáng và đành ngậm ngùi
“ngồi ghế dưới” khi số lượng fan hâm mộ phải
“xách dép chạy theo” các đàn em.
Brown Eyed Girls thừa tài năng nhưng vẫn lép vế so với nhiều đàn em
Bản thân các thành viên trong nhóm cũng từng bày tỏ sự
“sợ sệt” khi nhiều lần
“vô tình” đụng độ với
Wonder Girls. Khi các cô nàng comeback với
I Got Take In, thì
Wonder Girls lại tung ra
Tell me và làm điên đảo
K-pop với bản hit bắt tai này. Quyết định trở lại với
How Come,
Brown Eyed Girls còn thê thảm hơn khi
“chạm trán” siêu phẩm
Nobody, và lần comeback gần đây là
Sixth Sense cũng
“dính dớp” tương tự.
Wonder Girls là
“con cưng” của ông thầy tạo hit
Park Jin Young, chẳng mấy ai
“cả gan” comeback cùng thời điểm với các cô nàng. Có lẽ vì thế mà những lần
Brown Eyed Girls “chiến đấu” với
Wonder Girls đều
“thua tả tơi” dù bài hát rất chất lượng và giọng hát thì tuyệt cú mèo.
Lợi thế của công ty lớnViệc được tuyển chọn và đào tạo trong các công ty
“sừng sỏ” lợi thế hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp
“an phận” ở công ty nhỏ. Chẳng nói đâu xa, trường hợp của
Spica là ví dụ điển hình. Khi mới ra mắt, ai cũng phải tấm tắc khen ngợi giọng hát quá tuyệt vời của các cô nàng. Thế nhưng so với nhiều tân binh khác,
Spica vẫn chìm hơn hẳn.
Nếu đầu quân cho một công ty lớn, biết đâu
SPICA sẽ tiến xa hơn thì sao?
Nếu như
EXO được
SM Entertainment đầu tư hoành tráng thông qua những teaser và MV cực chất,
Hello Venus được xây dựng cho hình tượng nữ thần siêu long lanh,
NU'EST được quảng bá rầm rộ thì
Spica lại khá im hơi lặng tiếng. Ngoài sự trợ giúp từ đàn chị Lee Hyori thì dường như
Spica không có nhiều chiến dịch truyền thông. Do đó dù sở hữu giọng hát chất lừ, nhưng các thành viên trong nhóm vẫn chưa có cơ hội để tận dụng và phát huy trọn vẹn tài năng trời phú đó.
Biết cách chọn bàiQuả thực trong thời gian gần đây, khi thị hiếu âm nhạc của số đông khán giả đang ngày càng dễ dãi và bị quấn vào những bài hát dễ nghe, thì yếu tố giai điệu bài hát đang được
“ưu ái” hơn hẳn nội dung và chất lượng ca sĩ.
Thực tế, trong làng nhạc
K-pop hiện nay, có thể vạch ra một danh sách dài những nhóm nhạc, nghệ sĩ giọng hát chỉ được xếp vào tầm trung nhưng nhờ có những bài hát hợp thị hiếu nên vẫn được fan yêu nhạc tôn vinh là
“ca sĩ” thực thụ.
Dù không quá nổi trội nhưng nhờ những ca khúc có giai điệu hay, dễ nhớ,
T-ara đã nổi lên là một trong những girlgroup hàng đầu
K-pop T-ara là nhóm nhạc thần tượng điển hình nhất cho trường hợp này. Ngoài
Hyo Min và
Eun Jung có giọng hát tạm cho là ổn định, thì hầu hết các thành viên khác đều hát rất yếu, liên tục bị đứt hơi khi hát live. Kể cả hát chính
So Yeon cũng
“nhạt” hơn hẳn nhiều ca sĩ khác. Trong các màn trình diễn đã được tách nhạc của
T-ara, hầu như lượng dislike (không thích) luôn lớn gấp đôi lượt like (thích). Thế nhưng những bài hát của nhóm như
Yayaya, Roly poly, Lovey Dovey… vẫn làm mưa làm gió các bảng xếp hạ̣ng, được dân tình tung hô nhờ giai điệ̣u bắt tai, dễ nghe và dễ nhớ.
T-ara cùng công ty quản lý còn khá chịu khó bày ra những cách thức mới như làm MV drama rồi tung đủ các phiên bản, kèm theo đó là vũ đạo đơn giản dễ học.
Nhìn chung, để vụt sáng trên bầu trời
K-pop “chi chít” các vì sao thì tài năng thôi là chưa đủ. May mắn đôi khi lại chính là yếu tố sống còn giúp các nghệ sĩ
K-pop chen được chân vào làng nhạc vốn dĩ quá đông đúc này.
Cre: tiin