Năm 2012 là một năm đầy biến động của K-pop. Hãy cùng nhìn lại lại những thành công và thất bại qua những chiến lược của các công ty quan lí từ đầu năm đến nay.
Cùng điểm qua những dấu ấn thành công đáng nhớ nhất của K-Pop thời gian qua:
1. Sự trở lại của Big Bang
Năm 2011, Big Bang gặp phải vô số những scandal lớn nhỏ, và nghiêm trọng nhất phải nói đến scandal “gây tai nạn của Dae Sung” và “hút cần sa của G-Dragon”. Vào thời gian này, mọi người đều nghĩ rằng Big Bang sẽ tan rã, hoặc sẽ trở lại sau một thời gian dài khoảng hơn 2 năm ( Hàn Quốc coi đó là thời gian tối thiểu của nghệ sĩ khi vướng phải những scandal lớn như thế ). Nhưng YG Entertainmet và Big Bang đã nói rằng họ không muốn trốn tránh mà muốn đối mặt với sự việc đã xảy ra.
Album Alive đánh dấu sự trở lại của Big Bang
Mặc cho trước đó có nhiều tranh cãi xảy đến, hát đầu tiên “Blue” được phát hành đã dập tắt những ý kiến nghi ngờ và mang lại bằng chứng nhân “perfect-all kill” cho Big Bang. Tiếp theo đó, “Bab boy”, “Fantastic Baby” cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ người hâm mộ. Album “Alive” đã đạt doanh thu 280.000 bản, album “still alive” đạt 120.000 bản sau 3 tháng pahts hành. Sự trở lại đầy mạnh mẽ đã một lần nữa khẳng định vị thế của Big Bang trên đấu trường K-biz, đồng thời thoát khỏi scandal trước đó.
2. SNSD tách nhóm nhỏ
Mặc dù khi mới ra mắt, thành viên Tiffany đã khẳng định “SNSD là một” ( ý chỉ việc không tách nhóm nhỏ của SNSD) nhưng SM vẫn quyết định thành lập một nhóm gồm 3 thành viên : Tae Yeon, Tiffany, Seo Hyun và lấy chữ cái đầu tiên của 3 cô gái thành tên nhóm nhạc mới: TaeTiSeo.
Album debut của TaeTiSeo
Với bài hát debut: “Twinkle” mang phong cách âm nhạc đặc sắc, TaeTiSeo đã mang về cho mình vô số cúp từ các chương trình âm nhạc, những hợp đồng biểu diễn và đặc biệt là khoe được giọng của 3 thành viên - điều mà khi biểu diễn đông các cô gái ít có thể thể hiện được. Sau thành công của TaeTiSeo, các fan của SNSD rất háo hức chờ đợi nhóm nhỏ tiếp theo của SNSD.
3. Sự nổi lên của Sistar
Ra mắt vào 2010 nhưng những gì các cô gái làm được vẫn chưa đủ để đưa cái tên Sistar lên hàng Topstar, mặc dù việc tách nhóm nhỏ Sistar 19 với ca khúc “Ma boy” đã khiến cho mọi người chú ý hơn đến Sistar nhưng lại chỉ quảng bá với 2 thành viên nên vẫn chưa thể khẳng định tên tuổi của nhóm. Đến năm 2012, công ty quản lý Starship Entertainment đã có một quyết định đầu tư khá lớn cho Sistar khi đưa các cô gái sang Las Vegas để quay MV “Alone”, tiếp sau đó là đến Hawai để quay MV “Loving U” ( chi phí quay khoảng 172.000 USD).
Album mới của Sistar - Alone
Với sự đầu tư kĩ lưỡng, ca khúc gây nghiện và sự thay đổi hình tượng mới lạ đã khiến cho cái tên Sistar xuất hiện khắp các bảng xếp hạng với thứ hạng cao, cùng với đó là những chiếc cúp âm nhạc đầu tiên của gái cô gái đã cho thấy sự lựa chọn đúng đắn của Starship Entertainment.
4. “Cơn bão cấp 20” mang tên Psy
Nhắc đến sự kiện nổi bật năm 2012 của K-pop mà không nhắc đến cơn báo “Gangnam Style” thì quả thật là thiếu sót. Sự phủ sóng toàn cầu của Psy đã đưa K-pop lan rộng hơn bao giờ hết. Nói đến thành công này không chỉ nói đến sự thể hiện hoàn hảo của Psy mà còn phải nói đến tầm nhìn của công ty YG Entertainment. Bài hát “Gangnam Style” có thể đưa tên tuổi của bất cứ ai trở thành trung tâm của sự chú ý nhưng công ty đã lựa chọn Psy - ngôi sao có phong cách âm nhạc vui nhộn, hóm hỉnh để thể hiện vũ đạo “ngựa khó đỡ”, điều này đã mang đến một kết quả đáng kinh ngạc.
Cơn bão Gangnam Style đang làm mưa làm gió.
MV bài hát chỉ mất 49 ngày để vượt qua lượng xem hit “Gee” của SNSD (sau 3 năm) trên youtube, và tương lai sẽ trở thành MV K-pop đầu tiên đạt 100 triệu lượt view. Ngay đến cả Britney Spears, Katy Perry, Robbie Williams… cũng nghiện hit này thì chắc không ai có thể bỏ qua được!
5. Hình tượng tân binh năm 2012
Năm 2012 là năm đánh dấu sự ra đời của vô số nhóm nhạc mới, tuy điều này khiến cho khán giả khó có thể phân biệt nhóm nào với nhóm nào nhưng điểm chung duy nhất mà khán giả có thể nhận thấy đó là sự thay đổi hình tượng của các nhóm nhạc, nhất là các nhóm nhạc nam. Ít ai còn thấy những nhóm nhạc nam dễ thương trong những MV với phông nền sáng lung linh, vũ đạo nhẹ nhàng, lời ca dịu dàng, mà thay vào đó, khán giả thấy một phong cách mạnh mẽ, đúng chất “bụi” với vũ đạo sôi động khiến cho người xem hừng hực lửa.
Tân binh mới - hình tượng mới
Cũng không ít nhóm nhạc nữ cũng lựa chọn cho mình phong cách này. Những năm trước tìm kiếm cả K-pop chắc cũng chỉ tìm được vài ba nhóm ,và nổi bật nhất chắc chỉ có 2NE1, nhưng đến năm 2012 thì số lượng những girl-group theo đuổi hình tượng "nổi loạn" này cũng không ít. Điều đó cho thấy sự nhìn nhận của các công ty về thị hiếu khán giả hiện nay, và điều này cũng mang lại hiệu quả phần nào về ấn tượng ban đầu của khán giả.
6. Sự mở rộng thị trường của K-pop
Sau thành công của các nhóm nhạc tiền bối đến từ các công ty lớn như SM, YG khi xâm lấn thị trường âm nhạc Nhật Bản thì các nhóm nhạc mới cũng đã tiến hành mở rộng phạm vi hoạt động, không chỉ trong nước mà tiến sang các nước khác, và cũng không chỉ trong phạm vi châu Á mà còn cả thị trường âm nhạc châu Âu-Mĩ vốn rất khó tính. Đầu tiên phải kể đến sự ra mắt của 2 nhóm nhạc là : CHAOS và EXO-M với cách hoạt động mới: cùng phát hành một bài hát và quảng bá tại cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc. Tiếp sau đó là sự ra mắt của nhóm nhạc nữa Hàn-Sing: Skarf với bốn thành viên Hàn Quốc và hai thành viên đến từ Singapo đã phần nào thể hiện dự định tương lai về thị trường hoạt động của nhóm.
Super Junior
Ngoài thị trường châu Á - nơi có xu hướng âm nhạc khá giống nhau và thuận lợi cho K-Pop thì năm 2012 cũng là năm đánh dấu những bước đi đầu tiên của cơn bão halyu đến châu Âu và châu Mĩ. Điển hình là việc Super Junior trở thành nhóm nhạc đầu tiên tổ chức solo concert ở Paris thu hút 7000 fan hâm mộ; SNSD, Wonder Grils, Psy… biểu diễn trên các chương trình truyền hình lớn ở Mĩ. Mở rộng phạm vi hoạt động chính là một trong những chiến lược quan trọng của các công ty giải trí năm 2012 và chiến lược này đã thu được hiệu quả rất to lớn.
7. Thần tượng tham gia đóng phim
Nhận thấy ảnh hưởng to lớn của phim ảnh đến khán giả, các công ty giải trí đã khuyến khích các ca sĩ của mình đóng phim. Chưa từng thấy số lượng diễn viên-ca sĩ thần tượng nào lớn như là năm nay. Trung bình một bộ phim khi được công chiếu thì có ít nhất 1,2 ca sĩ tham gia là diễn viên chính, phụ, hoặc khách mời.
Yoona - SNSD trong phim “Love rain”
Cre: 2sao