JoongAng Ilbo, Sep 14 2012
Bộ ba
JYJ ( Kim Jaejoong, Park YooChun, Kim Junsu) là duy nhất. Rất khó để thấy nhóm nhạc này xuất hiện trong nước, nhưng nhóm lại đang có những hoạt động gây nhiều chú ý ở nước ngoài. Nhóm đã lưu diễn ở Tây Ban Nha, Đức, Chile, Peru và thành viên
Kim Junsu có concert solo của anh ấy ở Mexico - họ là những nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert ở những quốc gia này.
Tại sao lại có sự khác nhau giữa trong nước và quốc tế như vậy, bạn có thể thấy một dây truyền cơ cấu quyền lực nghành công nghiệp Hàn Quốc.
*Hậu quả cuộc tranh cãi của TVXQ?Ba thành viên
JYJ đã ra mắt vào năm 2004 trong nhóm nhạc gồm 5 thành viên
TVXQ dưới công ty quản lí SM Entertainment.
TVXQ nhanh chóng đứng đầu nghành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc và đã có hơn 800.000 thành viên trong câu lạc bộ fan hâm mộ của mình. Trong năm 2009, ba thành viên đã rời khỏi công ti quản lý và lập nhóm nhỏ
JYJ sau khi lệnh chấm dứt hiệu lực của hợp đồng độc quyền được áp dụng, chống lại SM, tuyên bố 13 năm bản hợp đồng là quá dài. Vụ kiện với SM vẫn đang tiếp diễn.
Sau đó, họ đã gặp nhiều khó khăn trong việc phân phối phát hành album, thuê địa điểm, xuất hiện trên truyền hình và nhiều điều khác nữa. Với số lượng lớn doanh số album bán ra và sự nổi tiếng nhưng công chúng không hề thấy họ xuất hiện trong bất cứ chương trình âm nhạc hay chương trình giải trí nào trong suốt 3 năm qua.
Ví dụ,
Park YooChun xuất hiện trên '
SKK Scandal (KBS)' và '
Rooftop Prince' (SBS) với vai trò diễn viên chính nhưng không ai thấy được gương mặt anh xuất hiện trên các chương trình giải trí của cả hai nhà đài này dù thực tế là các diễn viên của một bộ phim sẽ cùng xuất hiện trong một chương trình giải trí là luật bất thành văn để quảng bá cho bộ phim đó. Nhưng nhiều lần, sau khi lập kế hoạch, sự xuất hiện của anh đã bị gạt đi.
Đầu tiên, quan điểm của các công ty truyền hình là "Chúng tôi không thể chấp nhận ca sĩ đang có tranh chấp pháp lý". Tuy nhiên
JYJ đã khẳng định rằng hoạt động độc lập được đảm bảo cho đến khi phán quyết của tòa án được đưa ra. Một vài người nói rằng tình trạng này là do áp lực từ bên ngoài.
"Tôi đã nhận được nhiều lời khuyên rằng chỉ có thể xuất hiện trên truyền hình thông qua các bộ phim. Nhưng tôi quyết định rằng sẽ tốt hơn nếu làm gì đó mà tôi có thể làm tốt nhất (hiểu rằng việc quảng bá rất khó) để phát hành một solo album vào tháng 5".
Junsu tâm sự. MV
Tarantallegra tốn nửa tỉ won để thực hiện cũng chưa từng một lần được phát sóng.
JYJ tìm đến thị trường quốc tế. Nhóm đã đánh cược trên các sân khấu quốc tế với fandom mà họ thành lập từ khi còn là
TVXQ.
*Thị trường mới của thần tượngNhững điều JYJ đã làm được
Bầu không khí ở solo concert tại Blackberry Auditorio, thành phố Mexico ngày mùng 6 vừa qua thật sự rất sôi sục. Sau buổi concert ở New York và Los Angeles tour diễn lại đi qua một phần Bắc và Nam Mỹ. 3000 fan cùng hét vang tên anh và "Saranghae,
Junsu" bằng tiếng Hàn, họ còn hát "
Besame Mucho" ( Kissme much) cùng nhau. Các fan còn hát theo lời bài hát tiếng Hàn gần đây "Set me free". Kim Junsu sẽ tiếp tục tour diễn của mình ở Châu Âu vào nửa sau năm nay.
JYJ cũng lưu diễn tại 15 thành phố từ năm ngoái đến nửa đầu năm nay và đã gặp 210.000 fan hâm mộ trên khắp thế giới.
Nghịch lý, những hạn chế tại Hàn Quốc đã biến thành cách khác cho những bước tiến mới của họ. Các cơ quan cho biết, tour diễn Nam Mỹ đã bị thâm hụt ngân sách vì nơi đó quá xa so với Hàn Quốc, nhưng họ giải thích rằng " Trong cách thức đầu tư, chúng tôi đang cố gắng đi đến bất cứ nơi nào miễn là nơi đó có fan hâm mộ"
"Trường hợp của
JYJ là ví dụ điển hình của thực tế rằng quyền lực thuộc về công ty quản lí, vốn theo hệ thống đào tạo thần tượng này, dù sự nổi tiếng là do các thần tượng mang lại" Kim Jakga, nhà phê bình âm nhạc nhận xét. Ông cho biết tiếp, "
JYJ đã cho thấy rằng một nhóm nhạc thần tượng vẫn CÓ THỂ tự tồn tại được, mặc kệ hành vi thông đồng giữa công ty quản lí với các nhà đài"
Nguồn : JoongAng IIbo
Dịch bởi : Buntic@360kpop