Su Siêu Nhân Staff Nghỉ Hưu
Bài gửi: : 2358
| Tiêu đề: [KPOP][NEWs][22-7-12]Các điểm yếu của SM, JYP, và YG Entertainment Sun Jul 22, 2012 11:00 pm | |
| Dưới đây là một bài báo thú vị được viết bởi kênh truyền thông Hàn Quốc, Star Today, chỉ ra những điểm yếu của “Big 3″ công ty giải trí ở Hàn Quốc.
“SM Entertainment, JYP Entertainment, và YG Entertainment được gọi là “Big 3″ công ty giải trí của Hàn Quốc. Với kế hoạch mở rộng, tài trợ và chiến thuật tiếp thị, họ chiếm một phần vốn chủ sở hữu đáng kể trong ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, ngay cả như vậy họ cũng có những điểm yếu không thể tránh khỏi.
Bắt đầu với SM, điểm yếu của họ chính là hệ thống vô cùng cứng nhắc. Sau khi cho ra mắt nhóm nhạc thần tượng nam, H.O.T, SM đã tập trung vào những “quả bom tấn” thần tượng mà được giới thiệu 1 cách tốt nhất. Mặc dù được xây dựng bài bản dựa trên hình mẫu lý tưởng, xu hướng âm nhạc thế giới, phong cách thanh lịch, và ồ ạt quảng cáo, nhưng hệ thống SM vẫn còn rất dễ bị tổn thương với “1% không thể lường trước được”. Lý do xảy ra việc này chính là trong trường hợp âm nhạc phổ biến hiện nay, chỉ cần “có thuốc mê hoặc bí mật và biết phép thuật”, không nhất thiết phải sản xuất một ca khúc hit.
Một ví dụ của trường hợp này là nhóm nhạc nam mới ra mắt, EXO. Cho thấy ngoại hình ưa nhìn, tài năng nổi bật, liên tục quảng cáo bắt đầu từ 100 ngày trước khi họ ra mắt, lời ca khúc hấp dẫn thanh thiếu niên, và quy mô âm nhạc to lớn, nhóm đã sở hữu được cách thức của thành công, nhưng không thể nhìn thấy kết quả tốt như sự kỳ vọng.
Thật ngạc nhiên, bởi vì họ đã sở hữu tất cả các yếu tố lý tưởng mà lại dẫn đến kết quả nhóm được đánh giá là không nổi bật trong số rất nhiều các nhóm nhạc thần tượng khác. Điều “điển hình” có thể thấy là nhóm thiếu đi màu sắc riêng của họ. Điều này, “sự đầu tư táo bạo” của SM, có thể cản trở sự thành công của chính nghệ sỹ của họ, bởi vì đầu tư càng lớn, áp lực mang lại doanh thu càng nhiều. Nếu theo câu nói, ‘Không có sức mạnh để tồn tại, đúng hơn là chỉ có những người tồn tại mới là mạnh mẽ”, thì ngoại trừ BoA, không có nghệ sỹ nào “mạnh mẽ” cả.
Mặt khác, nhược điểm lớn nhất của JYP chính là nằm ở đầu não của công ty, Park Jin Young. những ca khúc đặc trưng “đơn giản nhưng dễ nhớ” của anh chính là những lý do tại sao mà Wonder Girls, 2PM, miss A, và những nghệ sỹ khác được xem là đại diện cho K-Pop; tuy nhiên tất cả các ca khúc chủ đề đều là sáng tác của anh. Mặc dù mọi người nói rằng các ca khúc của Park Jin Young được chọn thậm chí đã chống lại bộ sưu tập các ca khúc do nhóm A&R biên soạn, nhưng họ không thể phủ nhận sự thật là có ít nhất 3 nghệ sỹ trong công ty chưa từng quảng bá ca khúc chủ đề nào được sản xuất ngoài Park Jin Young.
Vấn đề lớn nhất trong âm nhạc chính là các ca khúc được sản xuất chỉ bởi 1 cá nhân, tất cả các ca khúc thường có âm điệu tương tự nhau. Ngay cả trong trường hợp của Wooyoung (2PM), người một mình tỏa sáng thông qua việc ra mắt như 1 nghệ sỹ solo, người ta không thể không nhận thấy phong cách giống nhau giữa ca khúc chủ đề được tiết lộ gần đây của anh với các bài hát của 2PM.
Mặc dù đây có thể được xem là “hướng đi của công ty”, nhưng nó có thể vô tình làm tê liệt các nhóm nhạc thần tượng, những người luôn luôn tìm kiếm hình ảnh mới để thu hút khán giả. Thực tế là, nhóm nhạc thần tượng kỳ cựu 6 năm, Wonder Girls, vẫn chưa thoát khỏi concept retro mà họ đã tạo ra với những ca khúc như “Tell Me“, “So Hot“, và “Nobody“.
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, nhược điểm lớn nhất của YGchính là hệ thống khép kín trong giao tiếp của họ. Điều này có thể nhìn thấy trong những mối quan hệ của họ với các đài truyền hình. YG Entertainment có một mối quan hệ đặc biệt khăng khít với SBS hơn so với KBS và MBC. Sân khấu ra mắt cũng như sự xuất hiện trên SBS’ “Inkigayo” luôn luôn được ưu tiên cho những nhóm như Big Bang và 2NE1. Kết quả là, KBS và MBC dường như bị bỏ bê một chút.
Khi vấn đề này không chỉ là vấn đề ở các chương trình âm nhạc, mà còn là sự phân biệt đối xử đối với tất cả chương trình thực tế và giải trí, làm cho nó thậm chí càng khó khăn hơn đối với các đài truyền hình so với SBS. SBS thực tế là, gần như được độc quyền về sự xuất hiện của các nghệ sỹ YG. Trong thời gian Big Bang trở lại, đài truyền hình đã sắp xếp một chương trình đặc biệt dài 1 tiếng đồng hồ cho nhóm, những người cũng đã xuất hiện trong nhiều chương trình của họ, như “Healing Camp“, “Running Man“, và “You & I“.
Đây là trường hợp không chỉ với TV, mà còn với cả các tờ báo, tạp chí, và phương tiện truyền thông khác. Nó có thể không là vấn đề lớn đối với những nghệ sỹ đã đạt được mức độ thành công nhất định; nhưng lại là vấn đề cho những nghệ sỹ mới. Những vấn đề tiêu cực nhỏ nhất giữa các bên không phải “đồng minh”, có thể đánh một đòn chí tử vào những nghệ sỹ mới đang lên.
Một trở ngại đáng kể khác đó là công ty phụ thuộc nhiều vào một nghệ sỹ, Big Bang. Trong năm 2010, Big Bang đã đem về 70.1% trong tổng doanh thu của YG Entertainment. Điều này có nghĩa là YG tập trung quá nhiều vào Big Bang hơn những nghệ sỹ khác, nhưng có lẽ cũng có nghĩa là nếu nhóm xảy ra vấn đề, toàn bộ công ty sẽ lâm nguy“.
Nguồn: Allkpop Dịch bởi sarahyan@360kpop
|
|
Heroro Phụ Đề Viên
Bài gửi: : 487
| Tiêu đề: Re: [KPOP][NEWs][22-7-12]Các điểm yếu của SM, JYP, và YG Entertainment Mon Jul 23, 2012 8:20 am | |
| ôi dồi, chuẩn luôn SM không chịu đầu tư cho nghệ sĩ, không chó họ phá cách cái gì cả :)) |
|